มารู้จัก “ซาคูมิ” มาสคอตฟุตบอลโลก 2010


จะพาไปรู้จักสัตว์นำโชค ฟุตบอลโลก 2010 เจ้าเสือน้อย “ซาคูมิ” ว่าความเป็นมาเป็นอย่างไรถึงได้เป็นมาสคอตฟุตบอลโลก 2010

“ซาคูมิ” ได้รับการเปิดตัวสู่สายตาชาวโลกครั้งแรก ณ ออคแลนด์ปาร์ค นครโยฮันเนสเบิร์ก เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2008 โดยการออกแบบสรรค์สร้างโดย “อันเดรียส โอเดนดาล” (Andries Odendaal) ศิลปินคนดังจากแอฟริกาใต้
ชื่อ “ซาคูมิ” ที่มีความหมายในภาษาท้องถิ่นว่า “ยินดีต้อนรับ” และยังแยกได้เป็น 2 คำอีก โดยคำว่า “ซา” (ZA) หมายถึงรหัสประเทศแอฟริกาใต้, “คูมิ” (Kumi) หมายถึงเลข 10 ในภาษาถิ่นของชนเผ่าในประเทศ รวมกันเป็นแอฟริกาใต้ 10 ซึ่งสื่อความหมายได้ถึงฟุตบอลโลก 2010 นั่นเอง
“สี” ที่จะมาเติมแต่งตัว “มาสคอต” ก็มีความหมายเช่นกัน โดย “สีเขียว” กับ “สีเหลืองทอง” คือสีประจำทีมของแอฟริกาใต้, ส่วน “เส้นผม” ที่ถูกออกแบบเป็นทรงทันสมัย “เดดล็อก” ก็เพื่อให้เจ้า “ซาคูมิ” มีความโดดเด่นเหนือกว่าสัตว์สายพันธุ์เสือดาวด้วยกัน
เสื้อผ้าเครื่องแต่งกายของ “ซาคูมิ” ก็ออกแบบง่ายๆ ด้วยเสื้อคอกลมสีขาว พิมพ์ตัวอักษรสีดำว่า “South Africa 2010″ พร้อมกางเกงขาสั้นสีเขียว โดยเป็นฝีมือทีมงานคอสตูมของ “คอรา ซิมป์สัน” (Cora Simpson) ผู้สร้างเจ้าสิงโต “ซิมบ้า” (Simba) ในเรื่อง “เดอะไลออนคิง” (The Lion King) การ์ตูนคลาสสิกยอดฮิตของค่ายวอลต์ดิสนีย์ที่โด่งดังไปทั่วโลก รวมถึง “แดซซ์เลอร์เดอะไลออน “(Dazzler the Lion) ตัว “มาสคอต” ประจำการแข่งขันคริกเก็ตชิงแชมป์โลก 2003 ที่แอฟริกาใต้, ซิมบับเวและเคนยา ร่วมกันเป็นเจ้าภาพมาแล้ว
คำจำกัดความของ “ซาคูมิ” นั้น เขาเป็นเสือดาวที่มีนิสัยขี้เล่น มั่นใจในตัวเอง ชอบผจญภัย หัวไวและเชื่อในสัญชาตญาณตัวเอง สำหรับภารกิจหลักของ “ซาคูมิ” คือทำให้ฟุตบอลโลกปี 2010 ดูยิ่งใหญ่สนุกสนาน ทั่วโลกลืมเขาไม่ลง เขาเป็นเหมือนทูตชาวแอฟริกาใต้ รวมไปถึงชาวทวีปแอฟริกาด้วย ที่จะประชาสัมพันธ์ให้ทั่วโลกรู้จักทวีปแอฟริกาใต้ได้มากขึ้น


Categories: , , , , , , | Comments Off